TP HCM đặt mục tiêu 90% chất thải rắn sinh hoạt xử lý bằng công nghệ tiên tiến, hiện đại vào năm 2030, theo Sở Nông nghiệp và Môi trường.
Ở thành phố lớn có các trạm sạc tập trung, trong khi thành phố nhỏ người dân tự trang bị các "hộp sạc" cho việc kinh doanh.
Các bộ, ngành gấp rút xây dựng hành lang pháp lý, phấn đấu vận hành thử nghiệm sàn carbon vào cuối năm 2025.
Việc chuyển 400.000 xe xăng sang điện trong 3 năm kỳ vọng là bước khởi đầu cho mục tiêu dài hạn với hơn 8 triệu xe máy cá nhân, theo thạc sĩ Lê Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Tư vấn Ứng dụng Kinh tế.
Dẫn đầu thế giới về số lượng xe máy điện với hơn 400 triệu, Trung Quốc là một trong những quốc gia tiên phong về vận hành và đảm bảo an toàn với các trạm sạc.
156 triệu tấn phụ phẩm nông nghiệp thải ra mỗi năm gồm rơm rạ, vỏ trấu, bã mía, gây ô nhiễm môi trường khi chỉ 10-35% số trên được tái chế.
Các chất gây ô nhiễm không khí có thể tồn tại trong môi trường tới 30 ngày, gây nhiều bệnh cho hệ hô hấp, tim mạch, thần kinh.
Đầu năm sau, tài xế không được dùng xe máy chạy xăng khi đăng ký mới vào các nền tảng; xe đang sử dụng sẽ được chuyển đổi sang điện và hoàn tất vào cuối năm 2028, theo dự thảo.
Kế hoạch cấm xe máy xăng của Hà Nội và sắp tới có thể TP HCM ở vài khu vực khi có hiệu lực là tiền đề thúc đẩy doanh số xe máy điện.
Người có xe máy xăng khi chuyển sang xe điện có giá trị từ 15 triệu đồng trở lên sẽ được hỗ trợ tiền tối đa 3 triệu đồng, theo dự thảo của Sở Xây dựng Hà Nội.
Trong bối cảnh ô nhiễm môi trường đe dọa sức khỏe cộng đồng, Thủ tướng ban hành Chỉ thị 20 với hệ thống giải pháp đồng bộ, yêu cầu địa phương, bộ ngành triển khai từ năm 2025.
Từ khoảng dưới 20 triệu tới 50 triệu, người dùng có khá nhiều lựa chọn xe máy điện với kiểu dáng chủ yếu là xe ga.
Số dân nội đô sử dụng xe máy xăng quá lớn, trong khi phương tiện công cộng chưa phủ rộng, bãi đỗ xe, trạm sạc điện còn thiếu là thách thức khi Hà Nội bỏ xe xăng.
Một số thành phố lớn của Trung Quốc, Indonesia hạn chế hoặc cấm sử dụng xe máy xăng ở một số khu vực trung tâm, theo lộ trình cụ thể.
Oslo, London, Nam Kinh, Jakarta… là những thành phố đã triển khai lệnh cấm xe chạy xăng vào trung tâm, góp phần giảm khí thải, tạo hình mẫu cho hành trình xanh hóa của Hà Nội.
Ngoài hỗ trợ người dân đổi xe, Hà Nội sẽ chuẩn hóa trạm sạc, mở rộng phương tiện công cộng và xây dựng bản tin dự báo ô nhiễm trước khi cấm xe máy xăng từ năm 2026.
Kết quả nghiên cứu công bố năm 2023 cho thấy phát thải khí CO của xe máy chiếm 87%, bụi mịn 66%, là nguồn gây ô nhiễm lớn nhất trong giao thông ở Hà Nôi.
Thủ tướng yêu cầu từ 1/7/2026 Hà Nội cấm xe máy chạy xăng dầu trong vành đai 1; từ 2028 mở rộng ra vành đai 2, hạn chế ôtô cá nhân sử dụng xăng dầu; từ 2030 mở rộng ra vành đai 3.
Hai thập niên chuyển đổi chính sách, hạ tầng di chuyển, trạm sạc, bãi đỗ, Nam Ninh đi từ "thành phố xe máy" đến "thủ phủ xe điện hai bánh" của Trung Quốc.
Nếu đang là người đi xe máy xăng, khi phải di chuyển tới các địa điểm nằm trong Vành đai 1 từ 1/7/2026, bạn sẽ lựa chọn hình thức nào?