TP HCM muốn hàng hóa có hàm lượng công nghệ cao và trung bình chiếm 70% kim ngạch xuất khẩu đến năm 2030, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào R&D, chuyển giao công nghệ.
TP HCM đặt mục tiêu hỗ trợ 150.000-200.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số đến năm 2030, trong đó ít nhất 100.000 đơn vị ứng dụng công nghệ số, AI.
Nghị quyết 10 đặt mục tiêu thu hút 200-300 tỷ USD vốn FDI giai đoạn 2026-2030, tương ứng 40-50 tỷ USD mỗi năm, ưu tiên công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, đưa Việt Nam thành điểm đến hút dòng vốn ngoại.
TP HCM dùng ngân sách hỗ trợ 50-100% chi phí nhiều hạng mục cho doanh nghiệp khoa học công nghệ, công nghệ cao và startup đổi mới sáng tạo.
Doanh nghiệp khoa học công nghệ sẽ được hưởng nhiều ưu đãi về thuế, đất đai, đầu tư nếu đáp ứng các tiêu chí về R&D, doanh thu từ sản phẩm công nghệ.
Bộ Khoa học và Công nghệ cùng thành phố Đồng Nai tư vấn, hỗ trợ sử dụng các nền tảng số, công cụ số cho hộ kinh doanh trong tỉnh.
Hà Nội sẽ hỗ trợ 100% chi phí đầu tư hoặc nâng cấp hạ tầng khoa học, công nghệ, cùng nhiều chính sách mới nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số.
Doanh nghiệp sản xuất sản phẩm Halal xuất khẩu sẽ được hỗ trợ chi phí chứng nhận, tham gia xúc tiến thương mại quốc tế và tiếp cận cơ sở dữ liệu chuyên ngành theo quy định mới của Chính phủ.
TP HCM thúc đẩy kết nối startup với Plug and Play - nền tảng đổi mới sáng tạo từ Silicon Valley - nhằm mở rộng cơ hội tiếp cận vốn, công nghệ và thị trường quốc tế trong bối cảnh AI tăng tốc toàn cầu.
Thông qua công nghiệp hỗ trợ, Việt Nam muốn nâng tỷ lệ nội địa hóa các ngành chủ lực như điện tử, cơ khí chế tạo, dệt may - da giày, tham gia sâu chuỗi giá trị toàn cầu.
Hải Phòng triển khai hàng loạt chính sách hỗ trợ doanh nghiệp như đào tạo nhân lực, ưu đãi thuế, hỗ trợ vốn, cải cách thủ tục hành chính… nhằm thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân phát triển.
Để được tính chi phí hợp lệ khi mua hàng không hóa đơn, doanh nghiệp cần chuẩn bị các chứng từ như bảng kê thu mua hàng hóa, biên bản bàn giao nếu có.
Hà Nội thành lập Quỹ đầu tư mạo hiểm (HVCF) với vốn điều lệ ban đầu 230 tỷ đồng, nhằm bổ sung kênh vốn cho doanh nghiệp công nghệ và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
Quốc hội chốt bỏ ngưỡng doanh thu 500 triệu đồng chịu thuế với hộ kinh doanh, giao Chính phủ điều chỉnh, và mức dự kiến lên 1 tỷ mỗi năm.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa thuộc lĩnh vực thương mại tại Đà Nẵng có thể được hỗ trợ tới 200 triệu đồng mỗi năm để khởi nghiệp sáng tạo nếu đáp ứng đủ điều kiện theo quy định.
Nghị định 68 thiết lập nhiều quy định mới về thời hạn nộp các giấy tờ thuế, trong đó, hộ và cá nhân kinh doanh cần nộp hồ sơ khai thuế của 3 tháng đầu năm đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp chậm nhất ngày 20/4.
Đầu năm là thời điểm tập trung nhiều hạn kê khai, nộp thuế và quyết toán thuế của kỳ tính thuế năm 2025, do đó hộ kinh doanh, doanh nghiệp và cá nhân cần theo dõi các mốc quan trọng để tránh bị xử phạt.
Từ ngày 5/3, hộ và cá nhân kinh doanh phải thông báo với cơ quan thuế khi mở mới, thay đổi hoặc chấm dứt địa điểm kinh doanh, theo Thông tư 18/2026/TT-BTC.
Năm 2026 mở ra nhiều thay đổi trong cách người dân tiếp cận và sử dụng công nghệ với một loạt chính sách mới bắt đầu đi vào cuộc sống.
Trong lộ trình phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp 2026, TP HCM thúc đẩy mạng lưới đổi mới sáng tạo liên vùng, tạo nền tảng hợp tác giữa nhà đầu tư, cơ quan quản lý và startup.